Propesor/II

Nakita ko ang propesor emeritus na naghihintay
ng sundo sa bukana ng gusali, sa harap ng FC parking
lot: pagod na nakaupo sa silyang ipinaubaya ng isang
batang gwardiya, lungayngay ang ubaning ulo ng pilit
na pinaglalabanan ang matinding antok na lumalakap
sa mata, habang ang mabagal na tibok ng puso’y
nagsusumamo kumbaga sa sakiting tuhod na konting
panahon na lamang ang ipagtitiis at maililipat na muli
ang mga buto sa malambot na kutson ng kanyang
Luis Katorse’t maiibsan na ang kirot ng katawan.
Siya, naaalala ko pa rin, ay binigyan ng plake ng
unibersidad, at hindi ko lamang matiyak kung ang
buong seremonya ng pagpupugay ay tumiim sa
kanyang paglilimi sapagkat nasilip ko sa likod ng
kanyang sanglas ang pikit na mga mata, at narinig ang
mahinang paghihilik.

At ang mga batang estudyante na nagmamasid ay
mag-aanasan:
Sino ba ang matandang iyon?

At ako, na alagad ng salita, ay mag-aapuhap ng salita.

From Una Furtiva Lagrima, 1993

This entry was posted in POETRY OF EDEL GARCELLANO, selected by G.Y. Guillermo. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

